Định nghĩa về số UN?
UN code còn được gọi là số UN hoặc UN ID là số gồm bốn chữ số xác định nguy hiểm của chất (chẳng hạn như chất nổ, chất lỏng dễ cháy, chất độc hại, v.v.).Số UN nằm trong khoảng từ UN0001 đến khoảng UN3600 và được chỉ định bởi ủy ban chuyên gia về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm của Liên hợp quốc (UNCTDG).
UN 0074 – Diazodinitrophenol, wetted with not less than 40 percent water or mixture of alcohol and water, by weight
UN 0074 là mã số định danh cho “ — “LÀM ƯỚT với trên 40% nước, hoặc hỗn hợp của rượu cồn và nước theo khối lượng“.
- Đây là loại hàng hóa nguy hiểm thuộc nhóm 1 của hệ thống phân loại Liên Hợp Quốc, với mức độ nguy hiểm cháy nổ thuộc phân nhóm 1.1A.
Phân Loại và Yêu Cầu
- Tên chính thức: “Diazodinitrophenol, wetted with not less than 40 percent water or mixture of alcohol and water, by weight“.
- Mã số UN: 0074
- Nhóm nguy hiểm: 1 (Chất và vật liệu nổ).
- Phân nhóm: 1.4A (Chất nổ).
UN/ ID no. |
Proper Shipping |
Class or Div. |
Hazard Label(s) |
PG |
Passenger and Cargo Aircraft |
Cargo Aircraft Only |
S.P. see 4.4 | ERG Code | |||||
EQ see 2.6 |
Ltd Qty | Pkg Inst | Max Net Qty/Pkg | Pkg Inst |
Max Net Qty/Pkg |
||||||||
Pkg Inst |
Max Net Qty/Pkg |
||||||||||||
0074 | Diazodinitrophenol, wetted with not less than 40 percent water or mixture of alcohol and water, by weight | Forbidden | Forbidden | Forbidden | 1L |
Thông Tin Đóng Gói (Packing Information)
Nhóm Đóng Gói (Packing Group)
Hàng hóa nguy hiểm được phân thành ba nhóm đóng gói (còn được gọi là Nhóm Đóng gói Liên Hợp Quốc) theo mức độ nguy hiểm khác nhau:
Nhóm đóng gói I – Packing Group 1: thể hiện mức độ nguy hiểm cao nhất.
Nhóm đóng gói II – Packing Group 2: mức độ nguy hiểm trung bình
Nhóm đóng gói III – Packing Group 1: đại diện cho mức độ nguy hiểm thấp.
Hàng nguy hiểm của một nhóm được xác định dựa trên đặc tính của chúng để được phân chia.
- Về UN 0043,tuy chưa có nhóm đóng gói nhưng UN 0074 sẽ được đóng gói theo quy định đóng gói P110(b) (Packing Instructions) cũng như là PP74 (Special packing provisions) trong các trường hợp vận chuyển riêng biệt.
Quy định đóng gói P110(b) (Packing Instructions)
Packaging |
|
Inner Packaging |
Intermediate packaging |
Bags: Rubber, conductive Plastics, conductive |
Dividing partitions: Metal Wood Plastic Fibreboard |
Receptacles: Metal Wood Rubber, conductive Plastics, conductive |
Ngoài thực hiện theo quy định đóng gói P110(b) thì còn phải đáp ứng các điều kiện sau:
Bao bì bên trong không được chứa quá 50g chất nổ (số lượng tương ứng với chất khô)
Các ngăn giữa các vách ngăn không được chứa nhiều hơn một bao bì bên trong, được lắp chắc chắn
UN0074 được vận chuyển khi nào ?
- UN 0074 là hàng nguy hiểm đều bị cấm hoàn toàn trên cả tàu PAX cũng như tàu CAO. Tuy nhiên, UN 0074 có thể được vận chuyển riêng dưới một đơn vị chuyên biệt nào đó, ví dụ như Quân đội,….
Những Yêu Cầu Đáp Ứng Về Chứng Từ Vận Chuyển (SHIPPING PAPER REQUIREMENTS)
Vận tải hàng không quốc tế bắt buộc phải tuân theo các yêu cầu của IATA (International Air Transport Association) – Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế. Tờ khai Hàng hóa Nguy hiểm – DGD (Dangerous Goods Declaration) là chứng từ được yều cầu và phải được hoàn thành cho mỗi lô hàng DG bởi một người đã được cấp chứng chỉ về qui định hàng hóa nguy hiểm do IATA cấp.
Làm thế nào để chuẩn bị vận chuyển cho một lô hàng nguy hiểm (DG)?
Đối với một lô hàng DG đi được, cần cung cấp các chứng từ, giấy tờ sau:
1. Phiếu gửi.
2. Invoice & packing list.
3. Giấy ủy quyền của người gửi cho công ty cung cấp dịch vụ làm thủ tục (giấy ủy quyền có đóng dấu đỏ của công ty).
4. Bản phân tích thành phần hóa học (MSDS)
MSDS có đủ 16 mục, đóng dấu giáp lai vào bảng phân tích thành phần.
5. Kê khai tờ khai hàng hóa nguy hiểm của người gửi hàng:
Trừ trường hợp được quy định bởi IATA, “Tờ khai hàng hóa nguy hiểm của người gửi hàng” được yều cầu và phải được hoàn thành cho mỗi lô hàng DG bởi một người đã được cấp chứng chỉ về qui định hàng hóa nguy hiểm do IATA cấp.
6. Yêu cầu đối với bao bì, thùng chứa, Đóng gói, nhãn mác.
- Hàng nguy hiểm không thể vận chuyển trong bao bì bình thường, nó phải được làm theo qui định đóng gói của IATA .
- Bao bì, thùng chứa hàng nguy hiểm phải có nhãn hàng hoá theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và các quy định hiện hành về ghi nhãn hàng hóa là hóa chất nguy hiểm.
Số UN quan trọng như thế nào trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm?
Vật phẩm hoặc chất này có thể được vận chuyển trên máy bay chở hàng chỉ khi có sự chấp thuận trước của cơ quan có thẩm quyền của Quốc gia xuất xứ và Quốc gia đến theo các điều kiện bằng văn bản do các cơ quan đó thiết lập.
Khi các Quốc gia, ngoài Quốc gia đi và Quốc gia đến của người vận chuyển, đã đưa ra ý kiến thay đổi thông báo rằng họ yêu cầu phê duyệt trước đối với các chuyến hàng được thực hiện theo Điều khoản Đặc biệt này thì cũng phải có sự phê duyệt. Trong mỗi trường hợp, phải kèm theo lô hàng một bản sao (các) tài liệu phê duyệt, thể hiện các giới hạn về số lượng và yêu cầu đóng gói.
Kết Luận
Số UN 0074 đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và vận chuyển an toàn các loại hàng hóa nguy hiểm. Hiểu rõ và tuân thủ các quy định liên quan là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người và bảo vệ môi trường.
LƯU Ý QUAN TRỌNG
Các hàng hóa liên quan về vũ khí đạn dược đa số bị cấm vận chuyển với số lượng lớn, pháp luật Việt Nam hiện hành cấm vận chuyển vũ khí, đạn dược, công cụ hỗ trợ trái phép.
DG Shipping có nhận vận chuyển hàng nguy hiểm bằng đường hàng không và đa phương thức từ:
Các sân bay từ Việt Nam:
Sân bay quốc tế Nội Bài (HAN), Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN), Sân bay quốc tế Phú Quốc (PQC), Sân bay quốc tế Đà Nẵng (DAD), Sân bay quốc tế Cam Ranh (CXR), Sân bay quốc tế Phú Bài (HUI), Sân bay quốc tế Vân Đồn (VDO), Sân bay quốc tế Cần Thơ (VCA), Sân bay quốc tế Vinh (VII), Sân bay Quốc tế Phù Cát (UIH), Sân bay Quốc tế Cát Bi (HPH) …
Các tỉnh, thành phố:
Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Bình Thuận, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bạc Liêu,Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang,Trà Vinh, Vĩnh Long, ….
Ngoài ra, DGShipping còn nhận vận chuyển hàng nguy hiểm đến các nước như:
Philippines, Thụy Sĩ, Angola, Phần Lan, Tây Ban Nha, Iceland, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ, Đài Loan, Úc, Trung Quốc, Pháp, Hong Kong, Ấn Độ, Nga, …….
ĐỌC THÊM:
Một số lưu ý vận chuyển hàng nguy hiểm từ Việt Nam đi New Zealand
Những điều cần biết về các mặt hàng nguy hiểm