Hiểu về số UN?
UN code còn được gọi là số UN hoặc UN ID là số gồm bốn chữ số xác định nguy hiểm của chất (chẳng hạn như chất nổ, chất lỏng dễ cháy, chất độc hại, v.v.).Số UN nằm trong khoảng từ UN0001 đến khoảng UN3600 và được chỉ định bởi ủy ban chuyên gia về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm của Liên hợp quốc (UNCTDG).
UN 0044 – PRIMERS, CAP TYPE †
UN 0044 là mã số định danh cho “ — “Kíp nổ, dạng nắp“.
- Đây là loại hàng hóa nguy hiểm thuộc nhóm 1 của hệ thống phân loại Liên Hợp Quốc, với mức độ nguy hiểm cháy nổ thuộc phân nhóm 1.4S.
Phân Loại và Yêu Cầu
- Tên chính thức: “PRIMERS, CAP TYPE † “.
- Mã số UN: 0044
- Nhóm nguy hiểm: 1 (Chất và vật liệu nổ).
- Phân nhóm: 1.4S (Chất nổ).
UN/ |
Proper Shipping |
Class or Div. |
Hazard Label(s) |
PG |
Passenger and Cargo Aircraft |
Cargo Aircraft Only |
S.P. see 4.4 |
ERG Code |
|||||
EQ see |
Ltd Qty | Pkg Inst |
Max Net Qty/Pkg |
Pkg Inst |
Max Net Qty/Pkg |
||||||||
Pkg Inst |
Max Net Qty/Pkg |
||||||||||||
0044 |
Primers, cap type † |
1.4S | Explosive 1.4 | E0 | Forbidden | 133 | 25 kg | 133 | 100 kg | A802 |
3L |
Thông Tin Đóng Gói (Packing Information)
Nhóm Đóng Gói (Packing Group)
Hàng hóa nguy hiểm được phân thành ba nhóm đóng gói (còn được gọi là Nhóm Đóng gói Liên Hợp Quốc) theo mức độ nguy hiểm khác nhau:
Nhóm đóng gói I – Packing Group 1: thể hiện mức độ nguy hiểm cao nhất.
Nhóm đóng gói II – Packing Group 2: mức độ nguy hiểm trung bình
Nhóm đóng gói III – Packing Group 1: đại diện cho mức độ nguy hiểm thấp.
Hàng nguy hiểm của một nhóm được xác định dựa trên đặc tính của chúng để được phân chia.
Đối với UN 0044:
- Đối với máy bay chở khách và hàng (PAX), tổng trọng lượng tối đa là 25 kg; và 100 kg tối đa đối với máy bay chở hàng (CAO)
- Tuy chưa có nhóm đóng gói nhưng UN 0044 phải được đóng gói theo quy định đóng gói 133 (Packing Instructions) cũng như là lớp đóng gói trong và ngoài (inner and outer packagings).
- Mã đóng gói phải tuân thủ các thông số kỹ thuật với tiêu chuẩn tổng trọng lượng tối đa như trên.
Những Yêu Cầu Đáp Ứng Về Chứng Từ Vận Chuyển (SHIPPING PAPER REQUIREMENTS)
Vận tải hàng không quốc tế bắt buộc phải tuân theo các yêu cầu của IATA (International Air Transport Association) – Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế. Tờ khai Hàng hóa Nguy hiểm – DGD (Dangerous Goods Declaration) là chứng từ được yều cầu và phải được hoàn thành cho mỗi lô hàng DG bởi một người đã được cấp chứng chỉ về qui định hàng hóa nguy hiểm do IATA cấp.
Đánh Dấu và Ghi Nhãn (MARKING & LABELING)
Các kiện hàng UN 0044 phải có các ký hiệu sau và kích thước phải phù hợp đối với các kiện hàng:
- Proper shipping name – “Primers, cap type”
- Nhãn đóng gói phải đáp ứng theo quy định kỹ thuật, được đặt ở vị trí và có kích thước tương ứng với gói hàng sao cho dễ nhìn thấy. Phải được in sẵn hoặc dán sẵn và không được viết tay.
- Nhãn phải được dán liền kề với địa chỉ của người gửi hàng hoặc người nhận hàng ghi trên bao bì.
- Số lượng tịnh, tính bằng đơn vị kilogam, viết tắt là “kg” bằng chữ in thường.
- Ví dụ: “3.9kg”. Số lượng này phải được đánh dấu liền kề với số UN và tên vận chuyển phù hợp.
Số UN quan trọng như thế nào trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm?
Bằng cách thiết lập một bộ quy định về mã số nhận dạng, khi bạn vận chuyển vật liệu nguy hiểm từ nước này sang nước khác, mọi thực thể tham gia vào quy trình đều biết bên trong thùng chứa có những gì.
Số UN giúp xác định và truyền đạt chính xác các mối nguy hiểm liên quan đến hóa chất cụ thể. Mỗi số UN thể hiện duy nhất cho một chất hoặc vật phẩm cụ thể, cho phép phân loại chính xác và hiểu biết về những rủi ro vốn có của nó. Thông tin về UN cực kỳ quan trọng, giúp đảm bảo xử lý, lưu trữ, vận chuyển và tiêu hủy an toàn các vật liệu nguy hiểm.
Yêu cầu đối với người thực hiện vận chuyển một lô hàng nguy hiểm?
1. Nắm được các quy định
Người thực hiện cần tuân thủ các quy định khi vận chuyển bất cứ hàng hóa nào được phân loại là hàng hóa nguy hiểm.
2. Đảm bảo người thực hiện phải được đào tạo
Bất cứ ai vận chuyển hàng hóa nguy hiểm đều phải được đào tạo bắt buộc và hiểu (các) quy định hiện hành. Ngoài ra, bạn có thể thuê một người hoặc một công ty khác được đào tạo phù hợp để thay mặt bạn chuẩn bị lô hàng.
Kết Luận
Số UN 0044 đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và vận chuyển an toàn các loại hàng hóa nguy hiểm. Hiểu rõ và tuân thủ các quy định liên quan là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người và bảo vệ môi trường.
LƯU Ý QUAN TRỌNG:
Các hàng hóa liên quan về vũ khí đạn dược đa số bị cấm vận chuyển với số lượng lớn, pháp luật Việt Nam hiện hành cấm vận chuyển vũ khí, đạn dược, công cụ hỗ trợ trái phép.
Ngoài ra, DG Shipping có nhận vận chuyển hàng nguy hiểm bằng đường hàng không và đa phương thức từ:
- Các sân bay:
Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Cam Ranh, ….
- Các tỉnh, thành phố:
Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Bình Thuận, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bạc Liêu,Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang,Trà Vinh, Vĩnh Long, ….
Đến các quốc gia như:
- Philippines, Thụy Sĩ, Angola, Phần Lan, Tây Ban Nha, Iceland, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ, Đài Loan, Úc, Trung Quốc, Pháp, Hong Kong, Ấn Độ, Nga, …….
ĐỌC THÊM:
Một số lưu ý vận chuyển hàng nguy hiểm từ Việt Nam đi New Zealand
Những điều cần biết về các mặt hàng nguy hiểm